เจลล้างหน้า
|

10 อันดับ เจลล้างหน้ายี่ห้อไหนดีที่ควรมีไว้ครอบครอง!

ด้วยมลภาวะ สิ่งสกปรกที่มาเกาะบนใบหน้าเป็นหนึ่งในสาเหตุให้เกิดหน้าเป็นสิว หน้าหมองคล้ำ ดูแล้วก็ไม่น่ามอง ในแต่ละวันเราจึงจำเป็นต้องทำความสะอาดใบหน้าด้วยเจลล้างหน้า หรือโฟมล้างหน้าเพื่อขจัดสิ่งสกปรกบนใบหน้านั่นเอง จะเห็นได้ว่าตามท้องตลาดจะพบเจลล้างหน้าหรือโฟมล้างหน้าวางขายอยู่หลายสูตร หลายยี่ห้อ แต่เราควรใช้เจลล้างหน้ายี่ห้อไหนดีล่ะ บทความนี้เรารวม 10 อันดับเจลล้างหน้าที่ขวัญใจของหลาย ๆ คนค่ะ

เจลล้างหน้า (Facial Cleansing Wash)

เจลล้างหน้า เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าประเภทหนึ่ง ลักษณะของเจลล้างหน้าจะมีเนื้อเจลใส เนื้อสัมผัสเจลมีความบางเบาแต่สามารถช่วยทำความสะอาดหน้าได้อย่างดี สามารถล้างออกได้ง่าย โดยที่ยังคงความชุ่มชื้นบนผิวหน้า ทำให้หน้าไม่แห้ง ซึ่งเหมาะกับทุกสภาพผิว โดยเฉพาะผู้ที่ผิวแห้งและแพ้ง่ายค่ะ

ประโยชน์ของเจลล้างหน้า

  • เจลล้างหน้าสามารถทำความสะอาดใบหน้าได้อย่างหมดจด แต่มีความอ่อนโยนและถนอมผิว
  • เจลล้างหน้าช่วยรักษาสมดุลของน้ำและไขมันบนผิวหน้าได้ เมื่อล้างหน้าด้วยเจลล้างหน้าแล้วจะไม่รู้สึกถึงผิวแห้งตึง
  • หลังจากล้างหน้าด้วยเจลล้างหน้าแล้วจะเป็นการช่วยให้ครีมบำรุงผิวสามารถซึมเข้าสู่ผิวได้ง่ายขึ้น
  • เจลล้างหน้าลดสิวได้เนื่องจากเจลล้างหน้าอ่อนโยนต่อผิว ไม่ระคายเคือง สามารถขจัดเซลล์ผิวเก่าและแบคทีเรียหนึ่งในสาเหตุที่ก่อให้เกิดสิว

เจลล้างหน้า ยี่ห้อไหนดี

เจลล้างหน้า Vs โฟมล้างหน้า เลือกแบบไหนดี

ทำไมล้างหน้าแล้วก็ยังเกิดสิวได้ล่ะ? เพราะสภาพผิวของคนเรามีความแตกต่างกัน รวมไปถึงสภาพแวดล้อมที่อยู่ก็แตกต่างกันค่ะ ถึงเราจะทำความสะอาดผิวหน้าแล้วแต่หากทำความสะอาดไม่ดีพอ หรือใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าที่ไม่เหมาะสมกับผิวตนเองก็จะนำไปสู่การเกิดสิวและปัญหาอื่น ๆ กับผิวหน้าได้ ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าหลัก ๆ สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทคือเจลล้างหน้าและโฟมล้างหน้าค่ะ โดยทั้งเจลล้างหน้าและโฟมล้างหน้าต่างก็เป็นผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดผิวหน้าเช่นกัน แต่ทั้งสองก็มีข้อแตกต่างกันทั้งลักษณะผลิตภัณฑ์และคุณสมบัติของผลิตภัณฑ์ค่ะ

  • เจลล้างหน้า

เจลล้างหน้าจะมีเนื้อสัมผัสแบบเจล เนื้อเจลอาจมีสีอ่อนหรือใสขึ้นกับแต่ละยี่ห้อ เจลล้างหน้า ไม่มีฟองหรืออาจมีฟองเล็กน้อยเมื่อนำมาล้างหน้า สามารถทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างดี ขจัดน้ำมันส่วนเกิน และสิ่งสกปรกอื่น ๆ ที่เกาะหรืออุดตันในรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดสิว แต่มีความอ่อนโยนและถนอมผิวมากกว่าโฟมล้างหน้า เมื่อล้างหน้าด้วยเจลล้างหน้าเสร็จจะยังสามารถคงความชุ่มชื้นและผิวหน้าไม่แห้งตึงค่ะ ดังนั้นเจลล้างหน้าจะเหมาะกับผู้ที่มีผิวผสม จนไปถึงผิวแห้งและผิวแพ้ง่ายเป็นสิว

  • โฟมล้างหน้า

เนื้อสัมผัสของโฟมล้างหน้าจะเป็นเนื้อครีม เมื่อผสมน้ำและตีโฟมจะเกิดฟองโฟม จุดเด่นของโฟมล้างหน้าคือช่วยทำความสะอาดผิว ขจัดไขมันส่วนเกิน และสิ่งสกปรกบนผิวหน้าได้อย่างหมดจด แต่สำหรับผู้ที่ผิวแห้งหรือผิวแพ้ง่าย เจ้าโฟมล้างหน้าอาจไปชะล้างไขมันบนหน้ามากเกินไป ทำให้ผิวไม่สามารถกักเก็บความชุ่มชื้นได้จนเกิดผิวแห้งและแพ้ง่าย ดังนั้นโฟมล้างหน้าเหมาะกับผู้ที่ผิวมันและผิวผสมค่ะ

หากถามว่าเราควรใช้เจลล้างหน้าหรือโฟมล้างหน้าดี เราควรรู้จักใบหน้าของตนเองก่อนว่าเป็นคนผิวประเภทไหนค่ะ เมื่อทราบสภาพผิวตนเองแล้วก็จะสามารถตัดสินใจได้คร่าว ๆ แล้วว่าควรจะใช้ผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าแบบไหนนั่นเอง

วิธีเลือกเจลล้างหน้าที่เหมาะกับเรา

เมื่อตัดสินใจแล้วว่าจะใช้เจลล้างหน้าในการทำความสะอาดผิวหน้า แต่เราจะเลือกเจลล้างหน้ายี่ห้อไหนดีล่ะ ก่อนจะตัดสินใจเลือกเจลล้างหน้าควรจะพิจารณาถึงเจลล้างหน้าที่เหมาะสมกับเราก่อนค่ะ

1. ไม่มีส่วนผสมของพาราเบน

พาราเบนเป็นกลุ่มสารกันเสียที่พบได้ในเจลล้างหน้า สามารถยับยั้งการเจริญของแบคทีเรียและเชื้อราได้อย่างมีประสิทธิภาพ แต่อย่างไรก็ตามพาราเบนเป็นสารอันตรายแก่ร่างกายโดยมีหลายหัวข้องานวิจัยที่ได้กล่าวว่าพาราเบนสามารถไปเพิ่มอัตราเสี่ยงของการเกิดมะเร็งได้ ดังนั้นเพื่อความปลอดภัยควรเลือกเจลล้างหน้าที่ไม่มีการใช้พาราเบนเป็นสารกันเสียค่ะ

2. ไม่มีส่วนผสมของสารปรุงแต่ง เช่น สี น้ำหอม

สีและน้ำหอมเป็นส่วนประกอบในเจลล้างหน้าที่มีหน้าที่ตกแต่งสีและกลิ่นให้กับผลิตภัณฑ์ให้มีความน่าใช้ และดึงดูดลูกค้าเท่านั้นไม่ได้มีส่วนช่วยในเรื่องทำความสะอาดผิวหน้าได้มากขึ้น ยิ่งไปกว่านั้นอย่างในน้ำหอมมักจะมีแอลกอฮอล์อยู่ด้วย สำหรับผู้ที่มีผิวแพ้ง่ายอาจทำให้เกิดอาการละคายเคือง และเกิดอาการแพ้ได้ค่ะ

3. ไม่มีส่วนผสมของ SLS

SLS หรือ Sodium Lauryl Sulfate เป็นสารลดแรงตึงผิวที่เป็นส่วนประกอบในเจลล้างหน้า มีคุณสมบัติช่วยให้เกิดฟอง สามารถชะล้างสิ่งสกปรกและไขมันให้หลุดออกง่ายขึ้น แต่อย่างไรก็ตามเจ้า SLS นั้นก็มีความอันตรายคือเป็นสารที่ทำให้ระคายเคืองต่อผิวหนังและดวงตา และยังทำให้ผิวแห้งอีกด้วยค่ะ สำหรับใครที่ต้องการหาเจลล้างหน้าอ่อนโยน หรือเป็นคนผิวแพ้ง่าย ต้องเลี่ยงเจลล้างหน้าที่มีส่วนประกอบ SLSสามารถสังเกตได้ที่ฉลาก หากผลิตภัณฑ์นั้นไม่มี SLS จะมีแจ้งไว้ว่า “Sodium Lauryl Sulfate Free” ค่ะ

4. pH ของเจลล้างหน้าควรมีความเป็นกรดอ่อน

เพราะผิวหนังของมนุษย์จะมีการผลิตไขมันจากต่อมไขมันขึ้นมาบนผิวหนังชั้นนอก ทำให้ค่า pH บนผิวหนังจะมีค่า pH อยู่ในช่วงประมาณ 4-6 หรือมีความเป็นกรดอ่อนค่ะ ดังนั้นการเลือกเจลล้างหน้าจึงควรเลือกที่มีค่า pH ใกล้เคียงกับผิวหนัง เนื่องจากจะช่วยให้ผิวหนังยังคงความอ่อนนุ่ม และไม่ไปทำลายเกราะผิวเดิมที่ช่วยปกป้องผิวจากแบคทีเรียและเชื้อรา ในเจลล้างหน้าที่มีค่า pH สูงจะช่วยชะล้างไขมันส่วนเกินบน

10 อันดับ เจลล้างหน้ายี่ห้อไหนดี ฉบับปี 2022

อันดับที่ 1 เจลล้างหน้า Bioderma 

เจลล้างหน้ายี่ห้อไหนดี ยี่ห้อแรกที่อยากจะมาแนะนำเลยคือ Bioderma ค่ะ ซึ่งเป็นแบรนด์ผลิตภัณฑ์เวชสำอางชื่อดัง เชื่อว่าหลาย ๆ คนก็น่าจะเคยเห็นเคยได้ยินมาแล้วบ้าง สำหรับเจลล้างหน้า Bioderma เขาจะมีสองตัวเด่น ๆ ดังนี้ค่ะ

เจลล้างหน้า อันดับที่ 1

  • BIODERMA SEBIUM GEL MOUSSANT

หรือเจลล้างหน้า Bioderma สีฟ้า สามารถทำความสะอาดผิวได้ล้ำลึกและอ่อนโยน ป้องกันรูขุมขนอุดตัน พร้อมช่วยคืนความชุ่มชื้นให้ผิว ช่วยลดความมันและแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว ส่วนประกอบในเจลล้างหน้า Bioderma Sebium Gel Moussant จะไม่มีสารพาราเบน สารแต่งสี และสารตึงผิวซึ่งเป็นสารก่ออาการแพ้และสารอันตรายแก่ผิว จึงเรียกได้ว่าเป็นสูตรอ่อนโยนแม้บริเวณรอบดวงตาที่บอบบาง ลดโอกาสแพ้ แถมยังสามารถใช้เป็นโฟมสำหรับโกนหนวดหรือโกนขนได้อีกด้วยค่ะ

ราคา 700 บาท/ 200 ml

เจลล้างหน้า อันดับ 1.1

  • BIODERMA SENSIBIO GEL MOUSSANT

หรือเจลล้างหน้า Bioderma สีชมพู สามารถทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างหมดจดและอ่อนโยนแม้บริเวณรอบดวงตาที่บอบบาง ผิวหน้ายังคงความชุ่มชื้น ไม่ทำให้ผิวหน้าแห้งตึงหลังล้างหน้า ไม่อุดตันรูขุมขน และยังช่วยปลอบประโลมผิว ทำให้ผิวแข็งแรงขึ้น สามารถต้านทานต่อสภาพแวดล้อมได้ดีขึ้น ปราศจากน้ำหอม แอลกอฮอล์ และพาราเบน ซึ่งจัดได้ว่าเป็นสารก่ออาการแพ้และก่ออันตราย ทำให้โอกาสแพ้ค่อนข้างต่ำ ด้วยคุณสมบัติที่ตอบโจทย์กับผู้ที่มีผิวแห้ง ผิวแพ้ง่าย ผิวเป็นสิว จึงเป็นเจลล้างหน้าลดสิวตัวเด่นตัวดังในใจหลาย ๆ คนเลย สำหรับใครที่ยังลังเลว่าจะใช้เจลล้างหน้ายี่ห้อไหนดี เจลล้างหน้า Bioderma ตัวนี้ก็เป็นตัวเลือกที่ดีเลยค่ะ

ราคา 700 บาท/ 200 ml

อันดับที่ 2 เจลล้างหน้า CETAPHIL

เจลล้างหน้า อันดับ 2

  • Cetaphil Oily Skin Cleanser

เจลล้างหน้าลดสิวที่ดังมาก ๆ อีกตัวค่ะ เหมาะสำหรับผู้ที่มีผิวมัน ผิวผสม หรือผิวแพ้ง่าย และยังสามารถใช้ร่วมกับการรักษาสิวได้เป็นอย่างดีเลยค่ะ สามารถลดความมันส่วนเกิน สิ่งสกปรกที่ตกค้างบนใบหน้าได้อย่างล้ำลึกและอ่อนโยน pH ของเจลล้างหน้าตัวนี้อยู่ที่ 5.5 ซึ่งใกล้เคียงกับ pH ผิวหน้าเรา ทำให้ยังคงสมดุลค่ากรดด่างบนผิว ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง หรือเกิดการระคายเคืองหลังใช้ และด้วยความเป็นกรดอ่อน จึงสามารถยับยั้งแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว นอกจากนี้ยังช่วยให้ผิวชุ่มชื้นด้วยมอยซ์เจอร์ไรเซอร์ฟิลม์ ที่ช่วยกักเก็บน้ำใต้ผิวได้เป็นอย่างดี สำหรับใครที่หาเจลล้างหน้ารักษาสิว เจลล้างหน้า ผิวมัน เจลล้างหน้า ลดสิว หน้ามัน ก็แนะนำตัวนี้เลยค่ะ

ราคา 500 บาท/ 125 ml

อันดับที่ 3 เจลล้างหน้า MizuMi

เจลล้างหน้า อันดับ 3

  • MizuMi Extra Mild Facial Cleanser

เจลล้างหน้า อ่อนโยนพิเศษ ไม่ทำลายเกราะป้องกันผิวตามธรรมชาติ ช่วยให้ผิวแข็งแรงขึ้น จึงทำให้โอกาสเกิดสิวบนหน้าน้อยลง ส่วนประกอบในเจลล้างหน้าไม่มี SLS/SLES และไม่มีสบู่ ซึ่งทำให้ตัวเจลล้างหน้ามีค่า pH ที่มีความเป็นกรดอ่อนใกล้เคียงกับผิวหน้า ไม่ได้มีความเป็นด่างจนไปทำลายผิว ทำให้ผิวแห่งกร้านและระคายเคืองง่าย และยังเสริมความชุ่มชื้นด้วยมอยส์เจอร์ไรเซอร์กว่า 7 ชนิด ลดการระเหยของน้ำบนผิว 

ราคา 229 บาท/ 100 ml

อันดับที่ 4 เจลล้างหน้า Smooth E

เจลล้างหน้า อันดับ 4

  • Smooth E Babyface Gel

เจลล้างหน้าสูตรอ่อนโยนไม่มีฟอง สำหรับผิวบอบบางแพ้ง่าย (Sensitive Skin) และมีแนวโน้มเป็นสิวง่าย ส่วนผสมหลักของเจลล้างหน้ามาจากธรรมชาติ 100% ปราศจากแอลกอฮอล์ SLS และน้ำมัน สามารถทำความสะอาดผิวหน้าได้ดี ไม่ทำให้รูขุมขนอุดตัน นอกจากนี้ยังมีส่วนผสมวิตามินอีที่ช่วยบำรุงผิวให้ชุ่มชื้น และปกป้องผิวจากอนุมูลอิสระได้ค่ะ

ราคา 140 บาท/ 45 ml

อันดับที่ 5 เจลล้างหน้า ZiiT

เจลล้างหน้า อันดับ 5

  • ZiiiT Wash Mild Facial Wash pH Balance

เจลล้างหน้าคนเป็นสิวตัวดังที่ราคาไม่แพง ด้วยคุณสมบัติ pH Balance คือมีค่า pH 5.5 ซึ่งใกล้เคียงกับผิว จึงเหมาะกับทุกสภาพผิว และไม่ก่อการระคายเคืองเนื่องจากไม่มีส่วนผสมของสบู่ และไม่ก่อให้เกิดการอุดตันของรูขุมขน ซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิวนั่นเอง นอกจากนี้ยังเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับใบหน้า และบำรุงให้ผิวดูอ่อนละมุนเปล่งปลั่งค่ะ แต่ในผลิตภัณฑ์ก็ยังมีส่วนประกอบของน้ำหอม แอลกอฮอล์ พาราเบน ผู้ที่แพ้น้ำหอมและแอลกอฮอล์อาจไม่เหมาะกับผลิตภัณฑ์นี้ค่ะ

ราคา 159 บาท/ 100 ml

อันดับที่ 6 เจลล้างหน้า DERMA LAB

เจลล้างหน้า อันดับ 6

  • DERMA LAB Sebumclar Clarifiant Gel Cleanser 

เจลล้างหน้าลดสิว ที่เน้นถึงการสร้างเกราะป้องกันผิวทำให้ผิวแข็งแรง และสามารถกักเก็บความชุ่มชื้นใต้ผิวหน้า ทำให้ผิวหน้าดูสุขภาพดี ดูเปร่งปรั่ง ส่วนประกอบของเจลล้างหน้าตัวนี้จะไม่มีสบู่ แอลกอฮอล์ น้ำหอม และพาราเบน ซึ่งเป็นสารก่ออาการระคายเคือง ดังนั้นจึงเกิดโอกาสแพ้ได้ยาก จึงเหมาะกับผู้ที่มีผิวมันและเป็นสิวได้ง่ายค่ะ

ราคา 590 บาท/ 150 ml

อันดับที่ 7 เจลล้างหน้า ALESE

เจลล้างหน้า อันดับ 7

  • ALESE Facial Cleansing Gel 

เจลล้างหน้า อ่อนโยนที่เหมาะกับทุกสภาพผิว สามารถทำความสะอาดผิวหน้าจากสิ่งสกปรกและน้ำมันส่วนเกินได้อย่างหมดจดแต่ไม่ทำให้ผิวแห้งตึง และยังช่วยผลัดเซลล์ผิว ลดรอยแดงรอยดำ ทำให้สีผิวดูสม่ำเสมอขึ้น เพิ่มความชุ่มชื้นและทำให้ผิวแข็งแรงไม่ไวต่อสารก่ออาการระคายเคืองผิว ช่วยยับยั้งเอนไซม์ที่จะไปทำลายคอลลาเจน ผิวจึงดูอ่อนเยาว์ไม่แก่ก่อนไว นอกจากนี้ยังมาพร้อมกับส่วนประกอบเจลล้างหน้าที่ไม่มีสารก่อระคายเคือง เช่น น้ำหอม น้ำมัน พาราเบน สี สารสบู่ แอลกอฮอล์ ไม่มีสารลดแรงตึงผิว และ SLS อีกด้วย สำหรับคนที่มองหาเจลล้างหน้าลดรอยสิว เจลล้างหน้าลดสิว ก็เป็นตัวเลือกที่ค่อนข้างดีอีกตัวเลยค่ะ

ราคา 390 บาท/ 100 ml

อันดับที่ 8 เจลล้างหน้า Plantnery

เจลล้างหน้า อันดับ 8

  • Plantnery Tea Tree Facial Cleanser 

เจลล้างหน้า อ่อนโยนพิเศษอีกตัวหนึ่ง สูตรลดสิว ลดมัน เหมาะกับผู้ที่มีผิวเป็นสิว ด้วยสารสกัดจาก Tea Tree ซึ่งมีฤทธิ์ช่วยลดแบคทีเรียบนใบหน้า ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุของการเกิดสิว สามารถช่วยทำความสะอาดใบหน้าได้อย่างล้ำลึก ลดความมันและน้ำมันบนผิวหน้าแต่ยังคงความชุ่มชื้นไม่ทำให้ผิวหน้าแห้งตึง และที่สำคัญในเจลล้างหน้า Plantnery Tea Tree Facial Cleanser ปราศจากสารก่ออาการระคายเคืองอย่างน้ำหอม แอลกอฮอล์ สีสังเคราะห์ ซิลิโคน พาราเบน และ SLS ค่ะ

ราคา 129 บาท / 250 ml

อันดับที่ 9 เจลล้างหน้า Clean&Clear

เจลล้างหน้า อันดับ 9

  • Clean&Clear Essential Foaming Facial Wash

เจลล้างหน้าสูตรปราศจากน้ำมัน สามารถทำความสะอาดผิวหน้าจากสิ่งสกปรกและไขมันส่วนเกินออกอย่างหมดจด ช่วยควบคุมความมันบนผิวหน้าได้นานตลอดวัน และสามารถลดแบคทีเรียยนใบหน้า จึงสามารถลดและป้องกันการเกิดสิว สิวแห้งไวโดยไม่ทำให้ผิวแห้งตึง เหมาะกับผู้ที่ผิวมันและเป็นสิว ด้วยคุณสมบัติเด่น ๆ จึงเป็นเจลล้างหน้าผิวมันที่ค่อนข้างดีในระดับหนึ่งเลยค่ะ

ราคา 98 บาท/ 100 ml

อันดับที่ 10 เจลล้างหน้า SASI

เจลล้างหน้า อันดับ 10

  • SASI ACNE Sol Purifying Cleansing Gel

เจลล้างหน้า ผิวมัน สามารถทำความสะอาดผิวหน้าได้อย่างหมดจด มีสารสกัดจาก Tea Tree Oil ลดการสะสมของแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของการเกิดสิว และยังมีสารสกัดจากใบบัวบก (Cica) ซึ่งมีส่วนช่วยลดรอยแดงและลดการระคายเคืองจากสิว  

ราคา 65 บาท/ 50 ml

ข้อสรุป

การทำความสะอาดผิวหน้าอย่างเหมาะสม นอกจากจะต้องคำนึงถึงวิธีทำความสะอาดเพียงพอหรือไม่แล้ว ยังต้องคำนึงถึงสภาพผิวหน้าของตนเองด้วยว่าเป็นแบบไหน จึงจะสามารถเลือกผลิตภัณฑ์ทำความสะอาดหน้าได้เหมาะกับสภาพผิวของตนค่ะ สำหรับหนุ่ม ๆ สาว ๆ ที่กำลังมองหาเจลล้างหน้ายี่ห้อไหนดี หวังว่าบทความนี้จะเป็นทางเลือกสำหรับการตัดสินใจใช้ผลิตภัณฑ์ไม่มากก็น้อยนะคะ

Similar Posts